Friday, July 6, 2012

Jeepney



Jeepneys ang pinaka-popular na paraan ng pampublikong transportasyon sa Pilipinas .  Sila ay orihinal na ginawa mula sa US militar jeeps natira mula sa World War II at ay kilala para sa kanilang mga mabulaklak dekorasyon at masikip na pag-upo. Sila ay naging isang nasa lahat ng pook na simbolo ng Philippine kultura .
Ang salitang jeepney ay isang sisidlan na gawa sa balat ng “jeep "at" mura ".
Habang ang karamihan ay ginagamit ng mga pampublikong utility sasakyan , ang mga jeepneys na ginamit bilang isang personal na sasakyan kanilang teilgeit nakalakip, na kilala sa Pilipinas bilang "Para sa pamilya paggamit", na nanggagaling mula sa pag-sign ipininta sa kanila. Jeepneys ay ginagamit mas madalas para sa komersyal o institutional na paggamit.
Kasaysayan
Kapag ang mga Amerikano hukbo ay nagsimulang umalis sa Pilipinas sa dulo ng WWII, daan-daang labi jeeps ay ipagbibili o ibinigay sa ang mga Pilipino. Sila ay Nakuha down na at binago; metal roofs ay idinagdag para sa lilim, at ginayakan ang mga sasakyan na may matunog na mga kulay at chrome-tubog hood at iba pang mga burloloy. Sila reconfigured mga jeeps upang mapaunlakan ang higit pang pasahero at inuri ito bilang mga pasahero-uri jeeps. Nito laki, haba at pasahero kapasidad ay nadagdagan ang bilang umunlad ito kahit na ang taon. Ang di-pinalawig na, orihinal na-upuan configuration jeeps ay may label na may-ari , maikli para sa ari-uri jeep, at ginamit di-komersyal.
Ang jeepney mabilis na lumitaw bilang isang tanyag at creative na paraan upang itatag na muli murang pampublikong transportasyon , na kung saan ay halos nawasak sa panahon ng WWII. Kinikilala ang laganap na paggamit ng mga sasakyan, ang Philippine na pamahalaan ay nagsimulang upang aregluhin ang kanilang paggamit. Ngayon dapat na magkaroon ang mga driver ng ​​mga mga dalubhasang lisensya , regular na ruta, at makatwirang maayos pamasahe.

Tagagawa
Kahit na ang mga orihinal na mga jeepneys ay lamang refurbished militar jeeps sa pamamagitan ng Willys & Ford , modernong mga jeepneys ay ngayon ginawa sa pamamagitan ng malaya pag-aari na mga workshop at mga pabrika sa Pilipinas na may labis engine at bahagi na darating mula sa bansang Hapon. Sa gitnang isla ng Cebu , ang karamihan ng mga jeepneys ay binuo mula sa ikalawang-kamay Hapon trucks, na orihinal na inilaan para sa karga. Ang mga ito ay euphemistically kilala bilang "labis" trucks.
Mayroong dalawang klase ng mga jeepney builders sa Pilipinas. Ang mga builders sa likod-bahay makagawa 1-5 sasakyan sa isang buwan, ang pinagmulan ng kanilang mga mamatay-naselyohang piraso mula sa isa sa mga mas malaking mga tagagawa, at trabaho sa ginamit engine at tsasis mula sa Yarda pagsagip (karaniwan ang Isuzu 4BA1, 4BC2, 4BE1 serye diesel engine o ang Mitsubishi Fuso 4D30 diesel engine). Ang ikalawang uri ay malaking tagagawa dami. Mayroon silang dalawang subgroups: ang PUJ, o "pampublikong utility dyip," at ang malaking dami ng metal-panlililak ng mga kumpanya na magbigay bahagi pati na rin ang kumpletong sasakyan.
Ang mga jeepney builders sa nakalipas ay kadalasang batay sa Cebu City at Las Piñas City . Ang pinakamalaking tagagawa ng mga antigo-estilo na jeepneys hukbo ang MD Juan. Kabilang sa iba pang gumagawa ang Armak Motors ( San Pablo, Laguna ), Celestial Motors (San Pablo, Laguna), Hebron Motors, LGS Motors, Malagueña ( Imus, Cavite ), Mega ( Lipa City ), Morales Motors ( San Mateo, Rizal ), at Sarao Motors (Las Piñas City). Ibang tagagawa, PBJ Motors, manufactured na mga jeepneys sa Pampanga gamit ang mga pamamaraan na nagmula mula Sarao Motors. Armak ngayon ay nagbebenta ng remanufactured trucks at mga sasakyan bilang pandagdag, sa tabi nito jeepneys. Ang pinakamalaking tagagawa ng mga ari-uri jeeps sa Pilipinas ay David Motors Inc. Sa Quezon City at ang pinakamalaking tagagawa ng jeepney ay ang Malaueg Motors o Malaueg Royale nagsisilbing bilang ang pinakamalaking tagagawa sa ang Pilipinas na lamang nagmula sa bayan ng Rizal, Cagayan .
Regional mga tagagawa at pagkakaiba-iba sa disenyo
Sa Cebu, tanyag na mga jeepney tagagawa ay kalesa at RDAK na, na kilala para sa kanyang "flat-nosed" mga jeepneys ginawa mula sa mga labis Suzuki minivans at Isuzu maliit trucks , na kung saan ay hindi na ginagamit sa Japan. Ang mga ito ay equipped na may mataas na pinagagana ng sound system, racing ang mga tema, at ay mas malaki at taller kaysa sa mga sa Maynila.
Sa Iloilo City, na tinatawag na jeepneys sa passad ay kilala para sa pagiging replicas ng mga mga sedans o trak trucks . Ang sasakyan 'katawan ay may isang mas mas mababang profile kung saan kahawig higit pa sa isang sedan tsasis sa isang haba katawan.
Nelson uri jeepneys ay manufactured sa Davao City at ay kilala bilang "uso-uso". Ang mga disenyo ng mga jeepneys ay ibang-iba mula sa tradisyunal na estilo. Ang mga jeepneys tampok na ito modernong ihawan sa harap at katawan disenyo, lowered pagsakay taas, at pang-industriya na kalidad ng pintura trabaho. Mas bagong modelo ng Nelson jeepneys uri tampok chrome wheels, equipped sa sa hugis ng bituin gulong walang tubo.
Maraming lokal na tagagawa ay gumagalaw upang bumuo ng mga modernong-hinahanap jeepneys tulad ng Hummer lookalikes at oversized Toyota van-estilo pasahero jeepneys sa Toyota headlights, hoods at bumpers. Tagagawa sa Nueva Ecija din makapagsimula paggawa ng mga jeepneys sa fronts magkawangki ng mga AUVs tulad ng sa Honda CR-V o ang Toyota Tamaraw .
 Ang hinaharap ng mga jeepneys
Kamakailan, ang industriya ng jeepney ay nahaharap ang mga banta sa kaligtasan ng buhay sa kanyang kasalukuyang form na. Karamihan ng mas malaking builders nawala bangkarota o lumipat sa pagmamanupaktura ng mga iba pang mga produkto dahil sa pang-ekonomiyang sitwasyon, na may mas maliit builders, sapilitang upang pumunta ng negosyo. Ay din nakaharap ang pasahero jeepneys pagtaas ng mga paghihigpit at mga regulasyon para sa polusyon control , bilang nila dagdagan ang trapiko sa dami at ubusin ang maraming gasolina. Ang isang kamakailan-lamang na pag-aaral na inilathala sa isang pahayagan sa Metro Manila kumpara sa gasolina paggamit ng isang 16-pasahero jeepney sa isang 54-pasahero air-nakakondisyon bus at natagpuan na ang konsumo ng gasolina para sa parehong ay ang parehong. Sa pangunahing kalye na barado sa pamamagitan ng walang laman na mga jeepneys na naghahanap ng pasahe, doon ay presyon upang alisin ang mga ito mula sa mga kalye ng Maynila at iba pang mga lungsod.
 Kamakailang paglaki ng jeepneys
Bagaman ang ilang mga uri ng mga jeepneys ay ginawa, ang mga jeepneys lamang sinimulan umuusbong kamakailan lamang, bilang tugon sa kapaligiran at matipid na alalahanin.
2nd-generation jeepneys
Ganap na binuo mula sa refurbished engine, ang ilan ay mayroon ding air-conditioning unit, karamihan sa mga sikat sa Makati City . Karamihan sa mga jeepneys radically pinalawak mga capacities pasahero, at nakasisilaw at maingay. Maraming jeeps mula sa henerasyon na ito ay kilala para sa belching ng usok at halos lahat ng run sa diesel fuel .
3rd-generation jeepneys
Ito ay mga jeepneys manufactured gamit ang bagong mga bahagi engine. Marami sa mga dumating na may pinahusay na air-conditioning at malapit na maging kawangis ng isang maliit na bus .
Hinaharap henerasyon
Ang jeepney industriya ay lumaki mas mabilis sa nakaraang 2 taon kaysa ito ay sa nakalipas na 50 taon. Mas bago mga jeepneys magkaroon ng laki halos ng maliit na bus at equipped sa estado-ng-ang-sining teknolohiya ng sasakyan (tatak-bagong engine at drivetrain) at Thermo-Hari tatak ng air-conditioning inilaan para sa mga bus.
Lokal na mga piyesa ng automobile tagagawa ay ngayon pagpaplano ang produksyon ng mga electric jeepneys. Electric jeepneys ay pagsubok-tumakbo sa Makati. Bilang tugon sa mga tawag para sa pinababang greenhouse gas emissions at ang tumaas sa mga presyo ng langis, isang limitadong bilang ng mga ito ay deployed. Isang huling plano upang ipatupad ang mga electric jeepneys ay pa na inihayag. Hinaharap jeepneys sa lokal na binuo ay nabibilang sa kategoryang ito.
E-jeepneys
Ang E-jeepney, maikling para electrical jeepney, ay ang mapanlikhang isip ng Green Renewable Independent producer Power, Inc. O GRIPP sa pakikipagtulungan sa Mr Robert Puckett, Pangulo ng Solar Electric Company sa Pilipinas. Mga E-jeepneys o minibuses, sa ilalim ng suporta ng Greenpeace na nagsimula plying ng Maynila / Makati City kalye sa Hulyo 1, 2008. Apat na E-jeeps ay inilunsad sa pamamagitan ng Makati City mayor Jejomar Binay sa 2007, may 2 prototypes mula sa Guangzhou, China sa P 371,280 bawat. Mayroon ding mga 10 unit ng E-jeepney plying ng iba't-ibang mga ruta sa Iloilo City na pinatatakbo sa pamamagitan ng pamahalaan ng lungsod mga servicing mag-aaral at mga matatanda ng lungsod ng panahon ng weekday para sa libreng. "Ang unang pampublikong sasakyan sistema ng kanyang uri sa Timog-Silangang Asya , "ang mga sasakyan ay maaaring sisingilin sa pamamagitan ng plugging sa isang electric socket , gamit ang kapangyarihan mula sa biodegradable na basura . E-jeepneys ay din sa lalong madaling panahon simulan ang komersyal na operasyon sa Puerto Princesa , Bacolod at Baguio . Ang 2 bagong E-jeeps ay ginawa sa pamamagitan ng Sasakyan ang Motor Bahagi tagagawa Association ng Pilipinas (MVPMAP), habang ang unang 4 na yunit ay ginawa sa China . Ang Land Franchising ng Transportasyon at regulasyon Board na naiuri at nakarehistro ito bilang LSVs (mababang-bilis ng mga sasakyan) o 4-may gulong sasakyan ng motor na gumagamit ng alternatibong gasolina tulad ng koryente at tumatakbo sa isang maximum na bilis ng 40 km bawat oras. Ang E-jeepney ay nagdadala ng 17 pasahero at maaaring tumakbo ng 120 km sa isang 8-oras na bayad mula sa isang electric labasan.
Ang E-jeepneys ay lokal na gawa-gawa at binuo sa Pilipinas sa pamamagitan ng ang PhUV Inc., Ang negosyo braso ng Motor Sasakyan Mga Bahagi tagagawa Assn. ang Phils. (MVPMAP). Ito ay equipped na may alinman sa isang 5 KW, 72-bolta motor na de koryente o ng isang 7 KW, 84-ang bolta isa, alinman sa o walang paghahatid, sa harap dulo (hood & depensa) o wala, bahagi o hulihan entry at harap-nakaharap o center-nakaharap sa likuran upuan. Ito ay ang unang electric sasakyan na ipinagkaloob ng isang orange plate lisensya sa pamamagitan ng Land Transportasyon Office (LTO) upang mapatakbo sa Philippine kalsada.
Dahil ang paglunsad nito sa Hulyo 2008, ang E-jeepneys ay ginagamit ng mga paaralan, resorts, tema mga parke, pang-industriya zone, mga yunit sa lokal na pamahalaan at iba pang mga nilalang tulad ng Makati LGU, De La Salle Dasmariñas sa Cavite , De La Salle - College of Saint Benilde , plantasyon Bay sa Cebu , Puerto Princesa sa Palawan , Embarcadero sa Bicol , ang asyenda San Benito sa Lipa City , ang Bangko Sentral Ng Pilipinas sa Quezon City , ang Kapulungan ng mga Kinatawan (Kongreso) , ang Ilocos Sur panlalawigan pamahalaan, at sa lalong madaling panahon, ang PASIG City LGU.
Ang pinakamalaking na application ng masa ng E-jeepney sa buong Asya ay ang Makati Green Ruta (MGR), kung saan sampung E-jeepneys ngayon sapin ang Legazpi at mga Salcedo ruta para sa libre sa ilalim ng ang Klima Friendly Cities (CFC) programa ng Institute para sa klima at Sustainable Cities (iCSC). Ang isang ikatlong ruta, ang mga loop ng Rockwell , ay madaling ipatupad. Sa ilalim ng programa ng CFC, ang E-jeepneys ay isa sa tatlong pangunahing mga bahagi ng programa. Ang iba pang dalawang ay isang renewable enerhiya ng halaman (ng biodigester sa paggamit ng biodegradable wastes bahay) at isang terminal / singilin istasyon para sa E-jeepneys. Pareho sa mga ito, ang Makati at Puerto Princesa LGUs invested in upang makumpleto ang "berdeng" loop.
Mga Kasanayan, tuntunin ng magandang asal, at paraan ng pagsasalita
Mga Jeepneys ang madalas pinapatakbo ng tao sa pamamagitan ng dalawang tao, ang driver at ang konduktor (din informally na tinatawag na "backride"). Kung kasalukuyan, ang konduktor ang namamahala ng pasahero at tumatagal ng pag-aalaga ng pamasahe koleksyon. Sa mga hinirang humihinto, isang despatsador / Barker ay karaniwang rin, pagtawag ang ruta at destination at ushering sa pasahero.  sa pinaka-sasakyan, gayunpaman, lamang ang driver ang naroon, at mga pasahero ay upang hilingin sa mga katabing pasahero na ipasa ang pamasahe sa driver. Ang driver sa kasong ito, nakasalalay sa katapatan ng mga pasahero upang bayaran ang tamang halaga ng pamasahe, bilang siya ay walang paraan ng pagsuri kung magkano ay binabayaran ng bawat indibidwal.
Mga Jeepneys Maaari flag down na magkano ang tulad ng mga taxi sa pamamagitan ng humahawak out o waving isang braso sa papalapit na sasakyan. Dahil sa kalapitan ng mga pasahero sa jeepneys, isang tiyak na tuntunin ng magandang asal ay sinundan.  Jostling at shoving pasahero ay itinuturing na bastos, ang matatanda at kababaihan ay palaging makaupo, pakikipag-usap malakas at maingay pag-uugali ay desmayado. Ang mga bata ay minsan pinapayagan sumakay para sa libreng kung sila ay sumang-ayon na umupo sa kalungan ng kasamang adult at hindi up ng puwang sa pag-upo. Kung ang jeepney ay puno, ang mga pasahero (mga lalaki lamang) ay din minsan kumapit sa labas o umupo sa bubong sa halip (tinutukoy colloquially bilang na sabit sa Tagalog at kabit o kapyot sa Cebuano ; parehong kahulugan ang 'upang manatili sa iyong mga kamay'). Pagsasanay na ito ay mapanganib at iligal.
Upang hilingin sa pagmamaneho upang ihinto ang sasakyan, ang mga pasahero ay maaari kumatok kanilang liyabe sa bubong ng jeepney, kumatok ng barya sa isang gabay ng metal, o kailangan lang sabihin sa driver upang itigil. Modern jeepneys ay madalas na i-install ng mga buzzers at pindutan upang gawing mas madali para sa mga ang mga pasahero. Ang karaniwang paraan ng pagsasalita sa pagtatanong sa pagmamaneho upang ihinto ay para , mula sa Espanyol 'stop', ang isang salita na bihira na ginagamit sa labas ng konteksto na ito sa kamakailang mga araw.  Ito ay ginustong na ang mga pasahero na tumawag ang mga salita sa halip na magpatumba, bilang evidenced sa karaniwang paunawa mula sa mga driver: Ang katok, SA ang pinto, ang sutsot, Sa aso, ang `para ', SA TAO (katok ay para sa pintuan; pagsipol ay para sa aso; para para sa tao).
 Mga patok na kultura
Kapag Ang nakamamangha Race 5 dumating sa Pilipinas noong 2004, ang isang segment ng jeepney pagmamanupaktura ay isa sa mga gawain na kasangkot sa paa 11 ng ​​katotohanan ang ipakita. Ang American TV ipakita ang episode kung saan ay ay broadcasted parehong taon, ay pagbaril sa pabrika ng Malagueña Motors sa Cavite.
Ang BBC programa sa telebisyon sa 2011 na tinatawag na ang Toughest Lugar sa Maging isang Bus Driver , isang London bus driver papunta sa Maynila at nagkaroon upang maranasan ang pagmamaneho ng isang jeepney sa paligid ng mga abala na kalye ng lungsod.

1 comment:

  1. Ito ay isang pangkalahatang pahayag sa publiko mula sa Mayo Clinic at interesado kaming bumili ng mga bato, kung interesado kang magbenta ng isang bato, mabait makipag-ugnay sa amin nang direkta sa aming email sa ibaba sa
    mayocareclinic@gmail.com
    Tandaan: Ito ay isang ligtas na transaksyon at garantisado ang iyong kaligtasan.
    Mabait na magpadala sa amin ng isang email message para sa karagdagang impormasyon.

    ReplyDelete